Skip to main content

Sơ lược lịch sử phát triển của Firefox

Là một trong những trình duyệt phổ biến, được yêu thích nhất thế giới trong vài năm trở lại đây, Firefox xứng đáng được coi là kẻ châm ngòi cho "đại chiến trình duyệt lần 2". Hiện tại, Firefox đã giành được khoảng 1/4 thị phần trình duyệt trên thế giới.

Rất có thể, bạn đang sử dụng Firefox và đã gắn bó với sản phẩm của Mozilla từ lâu. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc về lịch sử phát triển của trình duyệt này hay không? Firefox có thực sự là "kẻ nổi dậy" hay không? Hãy cùng điểm lại những dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của Firefox.

Firefox - được gọt giũa nhờ đổi tên


Dự án Firefox bắt đầu là một nhánh thử nghiệm của bộ Mozilla Suite có tên mã là m/b (hoặc mozilla/browser). Khi phát triển tạm đủ, phiên bản nhị phân dành cho việc thử nghiệm công khai xuất hiện vào tháng 9 năm 2002 với tên gọi là Phoenix.
Dự án Firefox đã trải qua nhiều lần đổi tên. Ban đầu có tên là Phoenix, nó đã được đặt tên lại do gặp vấn đề nhãn hiệu thương mại với Phoenix Technologies. Tên thay thế, Firebird, lại gây ra phản ứng mạnh mẽ từ dự án phần mềm cơ sở dữ liệu tự do Firebird. Đáp lại, Tập đoàn Mozilla khẳng định rằng trình duyệt sẽ luôn mang tên Mozilla Firebird để tránh gây nhầm lẫn với phần mềm cơ sở dữ liệu đó. Nhưng áp lực liên tục từ cộng đồng phát triển của máy chủ cơ sở dữ liệu đó khiến họ bắt buộc phải đổi tên một lần nữa; vào ngày 9 tháng 2, 2004, Mozilla Firebird đã trở thành Mozilla Firefox, thường được gọi là Firefox. Mozilla thích viết tắt Firefox là Fx hoặc fx hơn, mặc dù nó vẫn thường được viết tắt là FF.
Mozilla Foundation lựa chọn tên Firefox vì nó gần giống với từ Firebird đồng thời nó cũng là cái tên duy nhất trong ngành công nghiệp phần mềm. Để tránh nguy cơ phải thay tên trong tương lai, tháng 12 năm 2003 Mozilla Foundation đăng kí thương hiệu Firefox với Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ. Việc đăng kí này dẫn đến sự trì hoãn trong vòng vài tháng đối với lần phát hành của Firefox 0.8 khi tập đoàn khám phá ra rằng tại Anh, Firefox đã được đăng kí là thương hiệu cho trình duyệt bởi Công ty Charlton. Tình huống đã được giải quyết ổn thỏa sau khi Mozilla được cấp giấy phép sử dụng thương hiệu ở Châu Âu của Charlton.

 Các phiên bản của Firefox



  •  Firefox 1.0 ra mắt vào 9/11/2004, 1 năm 20 ngày sau, với hàng loạt update và cải tiến, Firefox 1.5 ra đời. Firefox 1.5.0.12 là bản chính thức đầu tiên chạy trên Windows 95.
  • Firefox 2.0 trình làng vào ngày 24/12/2006 với các nâng cấp về tab, các phần mở rộng (extensions), giao diện (GUI) và rất nhiều tính năng đáng chú ý khác. Vào tháng 12/2007, Firefox Live chat ra mới. Firefox 2.0.0.20 là phiên bản chính thức chạy được trên Windows NT 4.0, Windows 98 và Windows ME.
  • Firefox 3.0 được giới thiệu vào 17/6/2008 bởi tập đoàn Mozilla. Firefox 3.0 sử dụng bản 1.9 của Engine Gecko để hiển thị nội dung web. Phiên bản cuối cùng của Firefox 3.0 là 3.0.19. Phiên bản 3.0 tập trung và việc sửa lỗi, cải thiện khả năng tương thích chuẩn và bổ sung các API mới.
  • Hai phiên bản rất quen thuộc và đang ngừng hỗ trợ của Firefox là 3.5 và 3.6 ra mắt lần lượt và 30/6/2009 và 21/1/2010 sử dụng phiên bản 1.9.2 của engine Geckko.
  • Phiên bản 4.0 và 5.0 vừa ra mắt gần đây vào ngày 22/3/2011 và 22/6/2011. 
  • Firefox liên tục đưa ra các phiên bản với nhiều tính năng đáng giá. Các bạn có thể tải về Firefox 18.0 Tại đây.

Firefox: Kẻ nổi dậy hay cựu vương tìm lại ngai vàng


 Có lẽ hầu hết người dùng đề nghĩ rằng Firefox là kẻ nổi dậy giúp thế giới Internet thoát khỏi sự thống sự của Microsoft (với vũ khí Internet Explorer khi đó đang chiếm gần như toàn bộ thị phần trình duyệt trên thế giới). Chính sự xuất hiện của Firefox đã khiến IE trở nên lỗi thời và châm ngòi cho cuộc chiến trình duyệt lần hai.
Firefox chạy trên HĐH Mac

 Tuy nhiên, dường như sự thật lại không phải vậy. Sự thật Firefox được coi là "kẻ nối dõi" của Netscape Navigator - trình duyệt đã chiếm tới hơn 90% thị phần vào những năm giữa thập kỷ 90. Phải biết rằng, engine của Firefox: Gecko ban đầu là dự án được Netscape phát triển nhằm khắc phục những yếu kém của trình duyệt Netscape Navigator. Và thực tế, sự thành lập của Mozilla Foundation cũng có sự đóng góp không nhỏ (về cả tài chính, công nghệ, lẫn con người của Netscape). Chính vì vậy, cũng không sai khi nói Firefox chính là hậu duệ của vị vua trình duyệt đã bị Microsoft đánh bại.
 Cho dù là gì, mục đích ra sao đi chăng nữa, không ai có thể phủ định những đóng góp của trình duyệt này với sự phát triển chung của thế giới mạng.

Trên đây là sơ lược về Lịch sử phát triển của Mozilla Firefox. Trong những bài viết tiếp theo, Karl sẽ trình bày cảm nhận và một số mẹo sử dụng trình duyệt này. Các bạn nhđón đọc nhé!

 

Comments

  1. Replies
    1. :d Tại em chưa bỏ nội dung cho menu ấy chứ, còn blog của em thì chia sẻ thủ thuật blog và một số thứ linh tinh :-d

      Delete
    2. Nhiều blog cũng lớn như Huỳnh Nhật Hà , FanDung ... cũng blogging theo con đường thủ thuật , mà họ toàn là những coder khá cứng tay nhưng rồi cũng "đem con bỏ chợ" . Vây nên theo hướng thủ thuật blog hơi khó đó ^^
      P/s : bỏ cái hỉnh ảnh xác minh trong comment đi cho tiện

      Delete
    3. Chắc là do họ còn " làm ăn" mà. cả Noct nữa, bỏ Blog Việt để viết blog tieng anh rồi. ;(
      cùng lắm thì mềnh cũng nỗi nghiệp mấy ổng (b)

      Delete
    4. Cũng đang dự tính làm cái blog tiếng Anh mà nhiều thứ linh tinh quá =.=
      P/s : Bỏ chức năng xác minh hình ảnh comment đi . Cũng chưa thấy phần liên kết đâu nhỉ ?

      Delete
    5. Em add rồi, bên dưới popular post ý. Em bỏ phần xác nhận rồi mà

      Delete
  2. Không nhầm thì temp blog bạn đang dùng của MKR

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em không rõ lắm :-s em thấy Tem này trong đống tem mà em down về, cái nào cũng edit mấy ngày thì bị hỏng, sau đó em dùng tem của bác Noct (cái này), nhưng mà thấy nó bị lỗi ở footer nên lôi cái nầy ra dùng, hóa ra chạy cũng được

      Delete
    2. MRK là ai hả anh? Không biết ổng có viết thủ thuật không nhỉ?

      Delete
    3. Là đây nè : http://mkr-site.blogspot.com/p/gallery-template-blogger.html ^^

      Delete
    4. Rất nhiều temp đẹp nhưng mình chỉ khoái sự đơn giản (h)

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Leveraging the Fast TikTok API on Apify for Efficient Data Scraping

Introduction: In the world of social media data analysis, TikTok has emerged as a popular platform with a vast amount of user-generated content. To extract valuable insights from TikTok, developers and researchers often resort to web scraping. One efficient way to accomplish this task is by utilizing the Fast TikTok API on the Apify platform. In this article, we will explore the benefits and capabilities of leveraging the Fast TikTok API for data scraping on TikTok. Check the API here:  https://apify.com/novi/fast-tiktok-api

Giải trí với video hài

Hy vọng video này sẽ giúp mọi người thư giãn và xả xì trét :D

Tutorial: Scraping Data from TikTok using Fast TikTok API with Python

In this tutorial, I will guide you through the process of scraping data from TikTok using the Fast TikTok API with Python. We will be using the requests library to make HTTP requests and retrieve data from the API. Let's get started! Step 1: Obtain API Credentials Go to https://apify.com and create an account if you haven't already. Once logged in, navigate to the Fast TikTok API page ( https://apify.com/novi/fast-tiktok-api ). Follow the instructions on the page to obtain your API credentials, such as an API key or access token. Make sure to note down these credentials for future use. Step 2: Set up your Python Environment Ensure that you have Python installed on your system. You can download the latest version of Python from the official website ( https://www.python.org ). Install the requests library by running the following command in your terminal: pip install requests Step 3: Import Required Libraries Open your preferred Python IDE or text editor and create a new Python